ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ

  • 0 ตอบ
  • 23 อ่าน
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความสงบเงียบ สบาย รวมทั้งความรู้สึกสุขสบายอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธระบุเอาไว้เป็นข้อควรคำนึง เพื่อการดำรงอยู่ทุกวันอย่างสุขสบาย ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายๆดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด กระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้นิ่งงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงและยั่งยืนในความดีของตน
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆคนึงถึงคุณความดีที่ได้ทำไว้ก็ดีในวันนี้ ในสมัยก่อน รวมทั้งที่จะตั้งอกตั้งใจทำต่อไปในอนาคต จนกระทั่งประหนึ่งว่าร่างกายทั้งปวงประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินไป ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาเพียงพอสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมพร้อมด้วยกายและก็จิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายเป็นอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยว่ากล่าวใดๆก็ตามขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดเสมือนดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับแรกเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของจิตใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งอย่างกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอารมณ์ ถ้าหากดวงนิมิตนั้นสูญหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ แล้วก็เมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแต่ว่าดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยหัวใจจะปรับจนถึงหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์และก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การรำลึกคิดถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหย่อมหญ้า ทุกๆที่ ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างที่กำลังทำภารกิจอะไรก็แล้วแต่

ข้อเสนอ เป็น จะต้องทำให้บ่อยเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นขนาดไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการกระทั่งเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้จิตใจจะต้องสูญเสียความเป็นกลาง และก็เมื่อการฝึกฝนสมาธิเกิดผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคนึงถึงอยู่ตลอด แบบงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังอยู่บนทางที่ความสำราญ การบรรลุเป้าหมาย และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะก่อให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

เคล็ดวิธีพื้นฐานสำหรับเพื่อการตั้งใจ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าข่มใจ เพียงแค่ควบคุมสติขายว่าน108 เชื่อใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งอกตั้งใจในกาย
เมื่อดวงใจเข้ามาอยู่นิ่งในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวข้างในกายแล้วก็จิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในการควบคุมดูแลของมิตรแท้อย่างใกล้ชิด
แนวทางฝึกให้มีสมาธี

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บดวงใจไว้ให้นานที่สุด กระทั่งเคยตัวมีใจตั้งอกตั้งใจข้างใน
มีสติสัมปชัญญะควบคุมหัวใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ลิ้มชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็แล้วแต่(ดังเช่น ในคำยกย่อง เยินยอ บรรดาศักดิ์ ความโด่งดัง อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งมั่นฝึกให้มีสมาธีอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ทันเวลาเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อพึงระวัง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงใดๆก็ตามทั้งปวง ตัวอย่างเช่น ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เพราะเหตุว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะมีผลให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา รวมทั้งบริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าตื่นตระหนก หากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเปรียบเสมือนการขึ้นรวมทั้งตกของดวงตะวัน พวกเราไม่สามารถรีบเวลาได้
อย่ากลุ้มใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เพราะเหตุว่าการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ได้แก่ ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับคิดถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น จึงควรก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งสิ้น หากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองดวงใจถัดไปตามเดิม ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกให้มีสมาธีพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งผองนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นต้นเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอควร เมื่อฝึกซ้อมปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละทิ้ง จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชีพ ดำรงตนอยู่ในคุณธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า พอดีพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังในโลกชาตินี้และก็โลกชาติต่อไป เด็กนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันขายว่าน108 ถ้าเกิดสามารถเสนอแนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมมีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย